2 tháng 7, 2018

VNNIC: Hướng tới phát triển bền vững tên miền quốc gia .VN

Ông Lê Nam Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cho biết, việc ban hành Thông tư mới về biểu phí và lệ phí tài nguyên Internet là một trong những bước đầu tiên để cung cố phát triển bền vững tên miền quốc gia .VN cả trong và ngoài nước.



Ngày 10/11/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 208/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí tên miền quốc gia .VN và địa chỉ Internet (IP) của Việt Nam (Thông tư 208). Có hiệu lực thi  hành từ ngày 1/1/2017, Thông tư 208 thay thế cho Thông tư 189/2010/TT-BTC ngày 24/11/2010 (Thông tư 189).
Sau khi Thông tư mới về biểu phí và lệ phí đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia .VN  và địa chỉ Internet của Việt Nam được ban hành, đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, trong đó có những thông tin, cách hiểu chưa thật chính xác, ảnh hưởng đến người sử dụng, hoạt động cung cấp dịch vụ của Nhà đăng ký tên miền “.VN” và hoạt động phát triển tên miền tại Việt Nam.
Để độc giả có thể hiểu rõ hơn về chính sách mới trong quản lý tài nguyên Internet của Việt Nam, ICTnews đã có cuộc trao đổi với ông Lê Nam Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - cơ quan đã phối hợp cùng Bộ Tài chính xây dựng Thông tư 208.
Đối chiếu với biểu phí trong Thông tư 189 mà Thông tư 208 thay thế, hàng loạt mức phí đã được điều chỉnh giảm. Ông có thể cho biết điều này có đồng nghĩa với việc người sử dụng tên miền .VN được hưởng lợi với mức chi phí rẻ hơn từ năm 2017?
Điều đầu tiên tôi khẳng định rằng, việc điều chỉnh phí, lệ phí tên miền .VN theo Thông tư 208 là một điều chỉnh hướng đến người tiêu dùng. Nhìn trực diện, có thể nhận thấy ngay mức phí, lệ phí đăng ký và duy trì sử dụng tên miền mã quốc gia .VN quy định trong Thông tư 208 đã được điều chỉnh giảm khá nhiều. Mức giảm trung bình cho toàn bộ cấu trúc tên miền là 40 %.
Chẳng hạn như, với tên miền cấp hai .VN tổng phí đăng ký và duy trì cho 1 năm trước đây theo Thông tư 189 là 830.000 đồng (gồm 350.000 lệ phí đăng ký và 480.000 phí duy trì sử dụng tên miền trong 1 năm), thì theo  Thông tư  208 còn 550.000 đồng (gồm 200.000 đồng lệ phí đăng ký và 350.000 đồng phí duy trì sử dụng tên miền trong 1 năm).
Điều này đã dẫn đến một bộ phận khách hàng cho rằng giá tên miền .VN từ 1/1/2017 (thời điểm Thông tư 208 có hiệu lực) sẽ được điều chỉnh giảm theo đúng mức đó. Thậm chí, theo phản ánh của các Nhà đăng ký, một số chủ thể có tên miền sắp hết hạn đã chủ động không gia hạn ngay mà chờ đến sau 1/1/2017 để được gia hạn ở mức giá theo Thông tư 208. Trên thực tế, quan điểm và cách hiểu này là chưa chính xác.

Theo VNNIC, tổng số tên miền quốc gia .VN hiện đang duy trì trên hệ thống là  383.747 tên miền (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Về bản chất, việc thay đổi từ Thông tư 189 sang Thông tư 208 là thay đổi về cơ chế quản lý chi phí sử dụng tài nguyên Internet Việt Nam hướng đến 3 mục tiêu chính. Đó là tách công tác quản lý, cung cấp dịch vụ công của cơ quan Nhà nước và hoạt động cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp; tiếp đến sẽ là việc thay đổi giảm chi phí sử dụng và giảm giá thành cung cấp tên miền .VN của doanh nghiệp đưa đến lợi ích cho người sử dụng. Và một mục tiêu nữa nhằm tạo ra sự chủ động và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tên miền .VN và xa hơn nữa nằm trong định hướng cạnh tranh tên miền .VN với các tên miền quốc tế khác.
Do đó, chi phí sử dụng tên miền .VN đến người sử dụng theo Thông tư 208 chắc chắn sẽ giảm hơn so với Thông tư 189 nhưng giảm đến mức độ nào là do cộng đồng người sử dụng và doanh nghiệp quyết định theo nguyên tắc thị trường.
Vậy giá duy trì, sử dụng tên miền .VN đến tay người sử dụng trong năm 2017 sẽ được quy định cụ thể như thế nào, thưa ông?
Như tôi đã trao đổi ở trên, việc thay đổi từ Thông tư 189 sang Thông tư 208 là thay đổi về cơ chế quản lý chi phí sử dụng tài nguyên Internet Việt Nam. Theo chính sách mới, chi phí tên miền .VN đến tay người sử dụng được cấu thành bởi hai thành phần: phí, lệ phí nộp vào ngân sách  Nhà nước quy định trong Thông tư 208 và phí dịch vụ thu bởi các Nhà đăng ký tên miền .VN cung cấp dịch vụ theo đúng mô hình cơ quan quản lý - Nhà đăng ký  (registry - registrar) áp dụng hơn 10 năm qua, phù hợp với thông lệ quốc tế và hoạt động của đa phần các tên miền trên thế giới. Mỗi Nhà đăng ký tên miền trong hệ thống căn vào chất lượng dịch vụ và hiệu suất quản lý chi phí có thể quy định mức phí dịch vụ đăng ký và duy trì tên miền .VN riêng của mình để bù đắp chi phí và có lãi trong tổng cơ cấu các dịch vụ của mình.
Trước đây, trong cơ cấu phí, lệ phí tên miền .VN có phần thu của doanh nghiệp thông qua tiền hoa hồng còn từ năm 2017 trở đi thì sẽ không có. Cơ chế mới này kích thích việc cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ của các Nhà đăng ký đối với người sử dụng. Như vậy bên cạnh việc hưởng lợi từ xu thế giảm giá chung, người sử dụng còn được bảo vệ quyền lợi và khẳng định quyền lực người tiêu dùng tốt hơn qua cơ chế cạnh tranh. VNNIC cũng thường trực giám sát để các Nhà đăng ký không thể tự mình hoặc liên kết với nhau để cung cấp dịch vụ với mức giá cao đến người sử dụng. Mức giá mới chắc chắn sẽ thấp hơn mức chi phí hiện tại theo Thông tư 189.  
Xin ông cho biết Thông tư mới này chính thức có hiệu lực sẽ giúp tháo gỡ được những  khó khăn, bất cập gì trong công tác quản lý, sử dụng phí, lệ phí tài nguyên Internet tại Việt Nam?
Thời gian trước đây, Nhà nước thực tế đang bảo hộ bao tiêu, trợ cấp một phần quyền lợi các công việc của các Nhà đăng ký thông qua việc chi trả tiền thù lao hoa hồng.
Tuy nhiên, để tạo động lực phát triển thị trường, chính sách mới tách bạch rõ ràng những phần công việc giữa các bên tham gia, làm tăng trách nhiệm trong cung cấp dịch vụ. Những công đoạn, nhiệm vụ của Nhà đăng ký đảm nhận sẽ thực hiện tự chủ nhằm tăng nghĩa vụ minh bạch với cộng đồng. Vấn đề này được triển khai để doanh nghiệp hoạt động đúng quy luật thị trường kinh doanh dịch vụ. Đây cũng là một nội dung cải cách hành chính, làm minh bạch và tăng cường trách nhiệm xã hội của cơ quan Nhà nước và Nhà đăng ký.
Bộ TT&TT, cụ thể là VNNIC kỳ vọng chính sách mới sẽ ảnh hưởng, tác động tích cực như thế nào cho thị trường cung cấp dịch vụ tên miền .VN tại Việt Nam thời gian tới?
Thứ nhất, đây là một trong các bước đi ban đầu để củng cố phát triển bền vững tên miền .VN ở trong và ngoài nước. Việc này đã được lên kế hoạch, lộ trình về điều chỉnh phí, lệ  phí tài nguyên Internet.
Thứ hai, tách bạch trong cung cấp dịch vụ công của nhà nước và dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp. Làm cơ sở đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân qua đó thể hiện rõ trách nhiệm nhà nước, doanh nghiệp với người sử dụng, cộng đồng.
Thứ ba, chi phí sử dụng giảm cùng với công tác quy hoạch thị trường, Nhà đăng ký, cạnh tranh tên miền quốc tế hướng đến người sử dụng tên miền .VN ngày càng an toàn, thuận tiện, hiệu quả và chi phí phù hợp.  
Xin cảm ơn ông!

Support Team Email: Support@phattrien.net - phattriennet@gmail.com  - domain@phattrien.info Website: http://phattrien.net - http://phattrien.info - http://PhátTriển.vn Tel: +84-903-880905
Add: 104/1, 2139(CU) QL13, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam