3 tháng 8, 2022

Phát triển thương mại điện tử với tên miền “.vn”

(PetroTimes) - Trong khuôn khổ của diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam –VOBF 2022 vừa qua, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) ký thỏa thuận hợp tác chiến lược “Phát triển thương mại điện tử tin cậy, bền vững với tên miền quốc gia .vn” nhằm phát triển tên miền quốc gia “.vn” song hành với phát triển thương mại điện tử Việt Nam.

VNNIC và VECOM ký thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển thương mại điện tử với tên miền quốc gia “.vn


Theo các chuyên gia, thương mại điện tử (TMĐT) đang nổi lên như một trụ cột tăng trưởng cho kinh tế số của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo báo cáo toàn cảnh kinh doanh sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2022 được trích xuất từ nền tảng số liệu của Metric.vn, Việt Nam đang trở thành thị trường lớn, thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Để đa dạng hóa kênh bán hàng và tiếp cận khách hàng tốt hơn, các doanh nghiệp đã sử dụng mô hình bán hàng đa kênh. Tuy nhiên trong mô hình bán hàng đa kênh (dù là Multi-channel hay Omni channel) thì doanh nghiệp cần phải chú ý đến việc xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp, bên cạnh các kênh tiếp cận khác (mạng xã hội, sàn TMĐT…). Website bán hàng với tên miền riêng được cho là kênh TMĐT bền vững và uy tín, giúp thương hiệu của doanh nghiệp hiện diện, tin cậy trên trên mạng Internet.

Phát biểu tại VOBF 2022, Giám đốc VNNIC Nguyễn Hồng Thắng cho biết website là cái gốc của doanh nghiệp khi bắt đầu tham gia thương mại điện tử. Dù doanh nghiệp có bao nhiêu kênh bán hàng trực tuyến, website vẫn là nơi khách hàng tìm đến để tra cứu thông tin và quyết định đặt niềm tin vào doanh nghiệp.

Một cuộc khảo sát được VNNIC thực hiện năm 2021 cho thấy, có đến gần 98% người tiêu dùng có sử dụng Internet đã từng mua hàng trực tuyến. Điều đặc biệt, những người người tiêu dùng trực tuyến này thường xuyên duy trì thói quen truy cập website của sản phẩm/ doanh nghiệp để tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi quyết định mua hàng (đặc biệt với các sản phẩm có giá trị lớn, sản phẩm tiêu dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe…).

Khi người tiêu dùng được hỏi về độ tin cậy khi mua hàng trên các website có sử dụng tên miền khác nhau, bao gồm tên miền quốc gia “.vn” và tên miền quốc tế, hơn 85% người được hỏi đánh giá họ thấy website với tên miền quốc gia “.vn” có độ tin cậy vượt trội so với tên miền quốc tế. Có thể thấy, tên miền quốc gia “.vn” đã và đang đạt được những giá trị nhận diện nhất định đối với người sử dụng Internet ở Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy của website cũng như thương hiệu sản phẩm.


Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay, việc phát triển TMĐT gắn liền với các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số quốc gia. Với tầm quan trọng của tên miền “.vn” trong hoạt động về chuyển đổi số quốc gia, chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định “…Dịch vụ trực tuyến của các cơ quan nhà nước, báo điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, giáo dục, y tế, thương mại điện tử của Việt Nam sử dụng tên miền quốc gia (.vn)” là giải pháp để phát triển hạ tầng số là nhiệm vụ quan trọng, tạo nền móng cho chuyển đổi số quốc gia.
Lợi thế của tên miền “.vn”


Theo đó, trên cơ sở những nhiệm vụ mà Chính phủ đã yêu cầu, VNNIC và VECOM tiến tới hợp tác với mục tiêu chung là phát triển tên miền quốc gia “.vn” song hành với phát triển thương mại điện tử Việt Nam. VNNIC và VECOM cam kết phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành mục tiêu chung thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác chiến lược “Phát triển Thương mại điện tử tin cậy, bền vững với tên miền quốc gia .vn.

Theo đó, hai đơn vị sẽ tập trung vào các nội dung như: Chia sẻ, trao đổi các số liệu phân tích, thống kê chung trong phạm vi pháp luật cho phép liên quan đến lĩnh vực của mỗi bên phụ trách để phục vụ mục tiêu cung cấp thông tin hướng dẫn cho cộng đồng, phát hành các báo cáo thống kê liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của mỗi bên. Thông qua đó định hướng đề xuất điều chỉnh các chính sách quản lý tài nguyên Internet, thương mại điện tử cũng như định hướng thúc đẩy phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam; Triển khai các hoạt động tại các địa phương nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp ở các địa phương, các trường đại học trên cả nước về vai trò của tên miền “.vn” đối với xây dựng thương hiệu, hiện diện tin cậy trên môi trường trực tuyến, phát triển thương mại điện tử bền vững.
Tên miền quốc gia “.vn” là tài nguyên số quan trọng, là địa chỉ định danh các website trên không gian Internet, được xem là cánh cửa vào thế giới Internet từ lâu đã đồng hành cùng quá trình phát triển thương mại điện tử Việt Nam. Các tỉnh thành phố có chỉ số TMĐT (EBI) dẫn đầu cả nước cũng là các tỉnh, thành phố có số lượng tên miền “.vn” được đăng ký, sử dụng đứng đầu cả nước như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng, Đồng Nai. Báo cáo Chỉ số TMĐT Việt Nam do VECOM công bố hàng năm cũng lấy chỉ tiêu về tên miền quốc gia “.vn” ở các địa phương để phản ánh xu hướng phát triển của TMĐT và hình thành chỉ số EBI ở các địa phương trên cả nước.
 


Support Team Email: Support@phattrien.net - phattriennet@gmail.com - domain@phattrien.info Website: http://phattrien.net - http://phattrien.info - http://PhátTriển.vn Tổng đài: (84) 903 880 905 Hotline: 0931 435 998 Mr.Vương