30 tháng 7, 2022

Cáp quang biển APG đứt

Cáp quang biển APG gặp sự cố vào chiều 26/7, khiến việc truy cập Internet quốc tế của người dùng bị ảnh hưởng.

Đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam xác nhận sự cố xảy ra vào gần 16h hôm qua, gây mất kết nối trên toàn bộ tuyến cáp APG.

Dẫn lời đơn vị quản lý tuyến cáp, người này cho biết nguyên nhân ban đầu được đưa ra là cáp bị đứt trên nhánh S3, ở vị trí cách trạm cập bờ Chongming (Trung Quốc) 427 km. APG vẫn đang được kiểm tra trước khi đưa ra kế hoạch xử lý tiếp theo.

Trong tối 26/7, nhiều người dùng Internet tại Việt Nam phản ánh về tình trạng mạng chậm bất thường, bị mất kết nối khi sử dụng một số dịch vụ quốc tế.

"Hàng ngày tôi vẫn gọi điện cho người thân ở quê bằng ứng dụng Messenger. Tối nay gọi liên tục đều không thể kết nối, nên buộc phải chuyển sang gọi điện thoại thông thường. Nhưng tôi vẫn có thể lên mạng đọc báo bình thường", Hải Yến (Hà Nội) cho biết.

Huỳnh Dũng (TP HCM) nói anh cũng gặp vấn đề khi truy cập một số dịch vụ quen thuộc như Twitter, Google. Khi xem YouTube trên TV, chất lượng hiển thị video bị giảm xuống mức thấp nhất, thường xuyên đứng hình, dù tình trạng này trước đây hiếm khi xảy ra.

Ngoài ra, một số người phản ánh hiện tượng lag giật, mất kết nối, độ trễ cao khi chơi game, tốc độ tải giảm đáng kể khi dụng dịch vụ quốc tế như Google Drive. Tình trạng được ghi nhận ở cả kết nối băng rộng cố định và di động.


Kết quả đo tốc độ Internet tại một tòa nhà ở Hà Nội đêm 26/7. Ảnh: Lưu Quý

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet đều khẳng định đã tiến hành biện pháp khắc phục. Phương án được đưa ra là định tuyến chuyển lưu lượng quốc tế sang các hướng cáp khác, đồng thời tối ưu hóa các hệ thống kỹ thuật liên quan.

Trong một số sự cố cáp quang biển trước đây, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đánh giá các nhà mạng trong nước thực tế đã quen ứng phó với tình trạng này. Vì vậy, mức độ ảnh hưởng thường sẽ có tính chất cục bộ và diễn ra ở một số giai đoạn nhất định.

APG (Asia Pacific Gateway) là một trong bảy tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi thế giới. Tuyến cáp được vận hành từ năm 2016, với khả năng cung cấp băng thông tối đa 54 Tb/giây. Trong năm 2021, tuyến này bốn lần bị gián đoạn, trong đó lần gần nhất vào tháng 12/2021 và mất hai tháng mới khắc phục xong. Đến tháng 4, APG tiếp tục gặp lỗi đứt sợi trên phân đoạn S1.7 và mất 10 ngày xử lý, trước khi xảy ra sự cố lần này.

Support Team Email: Support@phattrien.net - phattriennet@gmail.com - domain@phattrien.info Website: http://phattrien.net - http://phattrien.info - http://PhátTriển.vn Tổng đài: (84) 903 880 905 Hotline: 0931 435 998 Mr.Vương